Thêm lưu trữ cho Hệ thống Điện mặt trời hòa lưới: Nên hay không?

Giá điện ngày càng tăng cao trong khi chi phí lắp đặt điện mặt trời có xu hướng giảm khiến nhu cầu lắp đặt và sử dụng điện mặt trời tại Việt Nam gia tăng đáng kể. Đặc biệt là nhu cầu về hệ thống điện mặt trời có lưu trữ. Vậy nguyên nhân nào giúp hệ thống điện mặt trời có lưu trữ lại được ưa chuộng hơn? Có nên chuyển từ hệ thống hòa lưới thông thường sang hệ thống hòa lưới có lưu trữ hay không? Để tìm đáp án cho câu hỏi này, hãy cùng Manfusi Solar tìm hiểu.

Vì sao nhiều người chuyển từ hệ hòa lưới sang hệ có lưu trữ?

Trong những năm gần đây, tại các nước trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam, các hệ thống điện mặt trời có lưu trữ ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù ban đầu có thể vì một lý do nào đó như giá thành hay nhu cầu sử dụng mà nhiều hộ gia đình đã lựa chọn hệ thống điện mặt trời không lưu trữ. Nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng, khi nhận ra được những lợi ích mà hệ thống có lưu trữ đem lại, nhiều người đã chuyển sang dùng hệ có lưu trữ thay thế. Hệ thống mang đến nhiều lợi ích cho chủ đầu tư, trong đó có thể kể đến những giá trị sau:

(Điện mặt trời có lưu trữ)

Giảm hóa đơn tiền điện: Đối với hệ lưu trữ, nguồn điện được lấy từ cả tấm pin mặt trời và pin lưu trữ năng lượng mặt trời. Do đó, lượng điện lưới sử dụng sẽ ít đi và bạn sẽ tiết kiệm được hóa đơn tiền điện cho gia đình mình.

Cung cấp điện cả khi mất điện: Do có lượng điện dự phòng được lưu trong pin, nên khi mất điện hệ thống sẽ lấy nguồn điện từ pin lưu trữ để cung cấp cho các tải tiêu thụ. Khi đó, dù không có điện, các thiết bị trong gia đình bạn vẫn hoạt động bình thường.

Không lãng phí nguồn năng lượng dư thừa: Đối với hệ hòa lưới, lượng điện mặt trời dư thừa sẽ hòa vào lưới và mất đi mà không được sử dụng sau này (chẳng hạn như lúc mất điện hoặc những hôm trời mưa, ít nắng). Tuy nhiên với hệ lưu trữ, chỉ cần có dung lượng pin lưu trữ đủ lớn, bạn có thể lưu lại toàn bộ lượng điện dư thừa để sử dụng cho tương lai khi cần.

Giảm tác động của việc tăng giá điện trong tương lai: Trên thế giới, các nhiên liệu đầu vào để sản xuất ra điện đang ngày càng khan hiếm. Điều này khiến cho giá nguyên nhiên liệu cũng như giá điện ngày càng tăng cao. Do đó, việc sử dụng năng lượng mặt trời thay thế sẽ giảm sự phụ thuộc vào điện lưới cũng như những tác động từ việc tăng giá điện trong tương lai.

Chi phí đầu tư ít tốn kém hơn so với ban đầu: Do việc nâng cấp chỉ cần bổ sung thêm một vài trang thiết bị nên chi phí đầu tư cũng ít tốn kém hơn. Đặc biệt, chính phủ cũng có những cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích người dân sử dụng năng lượng mặt trời thay thế các nguồn nhiên liệu hóa thạch nên được hỗ trợ về giá tốt hơn. Do đó, chi phí đầu tư vào một hệ thống mới hay nâng cấp hệ thống cũ cũng rẻ hơn.

Giảm lượng khí thải carbon ảnh hưởng đến môi trường: Nâng cấp lên hệ thống lưu trữ cũng đồng nghĩa với việc bạn được sử dụng nhiều điện mặt trời hơn. Từ đó giảm mức tiêu thụ điện lưới (điện sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch) và giảm lượng khí carbon thải ra môi trường. Giúp bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn.


Manfusi Solar – Dẫn đầu giải pháp đầu tư điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam
Facebookhttps://www.facebook.com/manfusisolar
Văn phòng đại diện: 148 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Hotline/Zalo: 0976 368 148

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *