Thời tiết có ảnh hưởng tới sản lượng pin mặt trời như thế nào?

Thời tiết có ảnh hưởng tới sản lượng pin mặt trời như thế nào? Khi mà ngày nay việc đầu tư cho một hệ thống điện năng lượng mặt trời đã là một trong những lựa chọn của nhiều hộ gia đình và các doanh nghiệp. Tuy nhiên liệu các yếu tố thời tiết có ảnh hưởng tới sản lượng pin mặt trời ra sao để nhằm đảm bảo nguồn vốn bỏ ra trở nên có hiệu quả hơn? Nhiệt độ và độ che phủ của mây sẽ có tác động đến lượng điện mà hệ thống tạo ra ra sao? Mọi thắc mắc đó sẽ được Manfusi Solar giải đáp qua bài viết dưới đây.

thời tiết

(Ảnh minh họa)

Mặc dù một phần năng lượng mặt trời được các tấm pin mặt trời hấp thụ và chuyển hóa thành điện năng, nhưng đây không phải là sự hoán đổi năng lượng hoàn hảo. Lượng năng lượng được tạo ra phụ thuộc vào các yếu tố như hiệu suất của pin, hướng nghiêng của nó và tất nhiên là có cả thời tiết.

Ảnh hưởng tới sản lượng pin mặt trời?

Trên thực tế pin mặt trời thích hợp để phát triển trong thời gian nắng nóng để có thể sản sinh ra sản lượng cao nhất. Tuy nhiên, tại Việt Nam vì sở hữu khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều và giông bão lớn hàng năm,.. đã ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và vòng đời của tấm pin mặt trời.

Tuy nhiên, các tấm PV đạt chuẩn, chất lượng đều được thiết kế để vận hành ổn định trong bất cứ điều kiện thời tiết như thế nào. Các tấm pin quang điện được cấu tạo từ những vật liệu có độ bền cao như: kính cường lực có độ dày 3-4mm để bảo vệ các tế bào quang điện chống lại tải cơ khí, tránh ảnh hưởng từ ngoại lực,…. màng EVA sẽ bọc ở 2 mặt của tế bào quang điện giúp hấp thụ sốc, bảo vệ cell khỏi sự rung động cũng như các tác động đột ngột từ ngoại lực nhẹ , khung nhôm đảm bảo độ bền tấm pin quang điện…

Khả năng chịu tác động của mưa đá tốt 

Theo nghiên cứu và kiểm nghiệm cho thấy những tấm pin mặt trời có thể chịu được tác động từ những trận mưa bão, đặc biệt là những trận mưa đã có kích thước khoảng 1 inch rơi xuống.

Theo thử nghiệm thì có thấy tấm pin mặt trời hoàn toàn có thể chống chịu được các cơn gió bão và mưa đá ở mức độ trung bình. Các loại tấm pin sẽ chống chịu các trận mưa đá tốt hơn nhiều so với hầu hết các loại mái nhà.

Chịu được tác động của bão, mưa gió mạnh 

Với thời tiết khắc nghiệt như ở Việt Nam thì vấn đề gió, bão lớn và mưa lớn chính là mối đe dọa đến các tấm pin mặt trời. Trong điều kiện mưa gió, các tấm pin có nguy cơ bị hư hại do tác động của gió. hơi ẩm khiến những tấm pin quang điện có thể bị bong ra.

Tuy nhiên ở các tấm pin được sản xuất từ các hãng lớn đều tiến hành thử nghiệm tiêu chuẩn, các nhà sản xuất đã kiểm nghiệm các tấm pin để xác định xem tấm pin mặt trời có thể chịu được mức độ gió bao nhiêu mà không bị bong ra hoặc thiệt hại nghiêm trọng.

Các tấm pin mặt trời có sản xuất điện khi trời nhiều mây?

Mây hay sương mù đều có thể làm giảm lượng điện năng mà hệ thống tạo ra. Nhưng các tấm pin của bạn vẫn có thể sản xuất điện, tùy thuộc vào độ dày của độ bao phủ của đám mây.

(Ảnh minh họa)

Vào những này có mây mù thì sản lượng của hệ thống điện năng lượng mặt trời có thể bị giảm xuống từ 10-25%, tùy thuộc độ dày và tần suất mây che lấp hệ thống của bạn.

Tuy nhiên hiệu ứng chân mây thì lại làm tăng cường các tia nắng mặt trời và làm gia tăng nhanh chóng sản lượng điện. Nếu các đám mây đi qua trước mặt trời sẽ có tác dụng như lớp kính lúp, tạo nên chùm ánh sáng hội tụ chiếu mạnh hơn vào các tấm của bạn.

Cách bảo vệ tấm pin mặt trời

  • Chọn tấm pin mặt trời chất lượng cao: Lựa chọn những tấm pin có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ.
  • Lắp đặt đúng kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn: Tìm những đơn vị thi công uy tín, chất lượng, có kinh nghiệm để tránh các sự cố về điện, đe dọa tính mạng người sử dụng
  • Đảm bảo về nơi lắp đặt: Mặt trời có thể chịu được các tác động xấu của thời tiết tuy nhiên để giảm thiểu sự ảnh hưởng của thời tiết đến hệ thống điện năng lượng mặt trời hãy chọn lắp đặt các tấm pin mặt trời trên bề mặt kiên cố.

Manfusi Solar – Dẫn đầu giải pháp đầu tư điện mặt trời tại Việt Nam
Facebookhttps://www.facebook.com/manfusisolar
Văn phòng đại diện: 148 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Hotline/Zalo: 0976 368 148

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *