6 bước thiết kế hệ thống điện năng lượng mặt trời

Trong quá trình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, bước thiết kế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Từ bản thiết kế này, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành lắp đặt và đấu nối một cách chính xác nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. Sau đây là 6 bước thiết kế hệ thống điện năng lượng mặt trời mà kỹ thuật viên của Manfusi Solar thực hiện. Cùng tham khảo chi tiết các bước trong bài viết sau.

Quy trình 6 bước thiết kế hệ thống điện năng lượng mặt trời

Điện mặt trời là một hệ thống hiện đại và phức tạp, do vậy, quá trình thiết kế phải trải qua 6 bước chặt chẽ sau đây.

Bước 1: Xác định lượng điện tiêu thụ hàng tháng

Đầu tiên, người dùng cần tính được lượng điện tiêu thụ trung bình hàng tháng để tính công suất lắp đặt phù hợp. Việc này mục đích tránh lắp đặt hệ thống có công suất quá nhỏ, không đủ lượng điện phục vụ cho cả gia đình. Ngược lại, nếu lắp đặt hệ thống có công suất quá lớn, sẽ dẫn đến lãng phí cả điện năng và vốn đầu tư do sản xuất ra quá nhiều điện nhưng không sử dụng hết.

Lượng điện tiêu thụ hàng tháng bằng tổng lượng điện tiêu thụ của tất cả các thiết bị điện như đèn, quạt, máy tính, tủ lạnh, máy móc…. Công thức tính như sau:

Công thức tính lượng điện tiêu thụ hàng tháng:

Lượng điện tiêu thụ hàng tháng = Tổng lượng điện tiêu thụ trung bình của các thiết bị trong 1 ngày x 30 ngày

hệ thống điện năng lượng mặt trời

(Hình ảnh minh họa)

Bước 2: Tính tổng lượng điện do hệ thống điện năng lượng mặt trời tạo ra

Lượng điện do hệ thống điện năng lượng mặt trời tạo ra nên chiếm khoảng 80% tổng lượng điện tiêu thụ của gia đình. Bằng cách này, bạn có thể giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu và rút ngắn thời gian hoàn vốn. Nếu bạn muốn hoàn toàn thay thế điện lưới bằng điện mặt trời, cần sử dụng pin lưu trữ để sử dụng vào ban đêm. Tuy nhiên, chi phí đầu tư bộ pin lưu trữ khá cao, vì vậy, việc kết hợp sử dụng điện mặt trời và điện lưới vẫn là giải pháp kinh tế và hiệu quả nhất.

Mách nhỏ: Các yếu tố như thời tiết (nắng, mưa, âm u…), thời gian và vị trí tấm pin sẽ  ảnh hưởng đến công suất của hệ thống. Vì thế, trước khi lắp đặt, bạn nên cân nhắc những yếu tố trên để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất.

Bước 3: Tính số lượng tấm pin mặt trời

Để tính toán số lượng tấm pin mặt trời cần lắp đặt, trước hết cần xác định tổng công suất của hệ thống. Chia tổng công suất cho công suất của một tấm pin sẽ cho ra số lượng tấm pin cần thiết. Dựa vào kích thước của từng tấm pin, người dùng có thể ước tính được diện tích lắp đặt cần thiết.

Việc tính toán này không chỉ giúp tối ưu hóa không gian lắp đặt mà còn tránh được tình huống mua thừa hoặc thiếu tấm pin, gây lãng phí tài nguyên và chi phí. Bằng cách này, hệ thống sẽ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Công suất tính số lượng tấm pin mặt trời:

Số lượng tấm pin mặt trời = Tổng công suất của hệ thống pin mặt trời/ công suất của mỗi tấm pin

Bước 4: Tính số lượng inverter

Đối với hệ thống điện mặt trời lớn sẽ cần số lượng Inverter nhiều hơn để truyền tải điện năng tốt nhất. Số lượng inverter được xác định dựa trên tổng công suất của hệ thống và công suất Inverter.

Công thức tính số lượng Inverter:

Số lượng inverter = Công suất hệ thống/công suất Inverter

Bước 5: Thiết kế sơ đồ hệ thống điện năng lượng mặt trời

Sau khi đã xác định được số thiết bị trong hệ thống, bạn cần thiết kế sơ đồ lắp đặt hệ thống. Sơ đồ phải thể hiện rõ các thiết bị cần dùng, vị trí lắp đặt, khoảng cách và sự liên kết giữa các thiết bị trong hệ thống. Đây chính là cơ sở để bạn lắp đặt hệ thống đúng kỹ thuật và hoạt động hiệu quả.

Bước 6: Thiết kế hệ thống khung đỡ tấm pin

(Hình ảnh minh họa)

Khung đỡ tấm pin thường được làm từ thép hoặc nhôm để đảm bảo độ chắc chắn và vững chãi. Mỗi loại hệ thống điện năng lượng mặt trời lại sử dụng một loại khung giá đỡ riêng biệt. Ví dụ, đối với các hệ thống điện mặt trời áp mái, khung giá đỡ thường được gắn trực tiếp lên mái nhà. Trong khi đó, hệ thống điện năng lượng mặt trời mặt đất thường sử dụng khung giá đỡ tiêu chuẩn hoặc khung giá đỡ cột.


Manfusi Solar – Dẫn đầu giải pháp đầu tư điện mặt trời tại Việt Nam
Facebookhttps://www.facebook.com/manfusisolar
Văn phòng đại diện: 148 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Hotline/Zalo: 0976 368 148

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *