Hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải – Zero Export là gì?

1. Hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải là gì?

Hòa lưới bám tải (Zero-Export) là hệ thống điện mặt trời đấu nối chung với lưới điện của điện lực, hệ thống có chức năng đo đạc công suất tiêu thụ điện của tải tiêu thụ để tạo ra công suất điện bằng với lượng điện tải tiêu thụ, không tạo ra điện dư thừa và không đẩy ra lưới điện.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'MANFUSI SOLAR www.manfusi.com HỆ THỐNG ĐIỆN MẶT TRỜI BÁM TẢI ZERO EXPORT Thiết bị giám sát Lưới Lướiđiện điện Đống hổ đo Thiết bị diều khiển "ZeroExport" "Zero Export Inverter hòa lưới SESUa 雲 Tảisửdụng Tải sử dụng Manfusi Solar Dẫn đầu giải pháp đầu tư điện mặt trời'(Sơ đồ hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải)

Nếu công suất tải tiêu thụ lớn hơn công suất tối đa của inverter hoà lưới bám tải thì điện lưới sẽ tự bù vào lượng còn thiếu.

Vậy, có thể nói nôm na hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải là hệ thống điện mặt trời hoà lưới 1 chiều, chỉ cho phép điện từ lưới điện đi vào cung cấp cho tải chứ không cho phép điện từ hệ thống điện mặt trời phát ra lưới điện.

2. Nguyên lý hoạt động

Đối với hệ thống điện mặt trời hòa lưới bám tải sử dụng hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải, cách thức hoạt động của hệ thống cụ thể như sau:

  • Trường hợp công suất tải tiêu thụ > công suất phát ra của các tấm pin mặt trời: Do không tạo ra đủ điện năng cung cấp cho tải nên hệ thống sẽ lấy thêm điện năng từ lưới để bổ sung phần năng lượng còn thiếu cho tải hoạt động.
  • Trường hợp công suất tải tiêu thụ < công suất phát ra của các tấm pin mặt trời: Khi đó, Inverter sẽ điều chỉnh công suất bám theo phụ tải để không tạo ra điện năng dư thừa và không phát lên lưới.

Tuy nhiên, đối với những Inverter không được tích hợp chức năng Zero Export thì người dùng sẽ phải sử dụng thêm thiết bị bám tải. Thiết bị này có chức năng đo đếm công suất tổng của các tải tiêu thụ và so sánh với lượng điện tạo ra từ hệ thống điện mặt trời. Sau đó, truyền tín hiệu về biến tần để điều chỉnh mức công suất phù hợp với các tải tiêu thụ.

3. Lợi ích khi sử dụng hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải

Hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải giúp hệ thống điện mặt trời tạo ra lượng điện năng vừa đủ cho các tải tiêu thụ và không phát ngược trở lại lưới điện. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm chưa có giá điện FIT mới như hiện nay. Bởi theo quy hoạch điện VIII, chính phủ vẫn khuyến khích người dân sử dụng điện mặt trời với mục đích tự sản, tự tiêu và chưa có chính sách mua lại điện. Do đó, người dùng vẫn có thể sử dụng điện mặt trời miễn phí mà không cần quan tâm đến các thủ tục bán điện.

Ngược lại, nếu trong tương lai, chính phủ ban hành quyết định mua lại điện dư thừa thì người dùng vẫn có thể phát lên lưới và thu về lợi nhuận. Khi có giá FIT mới, bạn chỉ cần cài đặt lại tính năng ban đầu, lắp đặt thêm công tơ 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện là có thể thu lại lợi nhuận từ lượng điện phát lên lưới đó.


Manfusi Solar – Dẫn đầu giải pháp đầu tư điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam
Facebookhttps://www.facebook.com/manfusisolar
Văn phòng đại diện: 148 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Hotline/Zalo: 0976 368 148

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *