Net Zero, chuyển dịch xanh không phải cuộc chơi xa xỉ của người giàu

Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia phát thải nhiều nhất thế giới. Do đó, Net Zero không phải là cuộc chơi mà là sứ mệnh của các doanh nghiệp và người dân.

Có thể là hình ảnh về bản đồ và văn bản cho biết 'MANFUSI MANFUSISOLAR SOLAR NET NETZERO ZERO chuyển dịch xanh không phải cuộc chơi xa xỉ của người giàu'

Cuộc chơi xanh toàn cầu

“Việt Nam đang là 1 trong 20 quốc gia phát thải nhiều nhất thế giới. Với lượng phát thải khí CO2 gấp đôi trong vòng 10 năm qua”. Đây là thông tin được ông Hervé Conan, Giám đốc AFD Việt Nam cho biết tại hội thảo “Net Zero – Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu”, do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức hôm nay (27/6).

Theo ông Hervé Conan, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ít nhất 6-7%/năm, điều đó có nghĩa sản xuất năng lượng sẽ tăng lên 10%/năm và Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều nhất trên thế giới.

Do đó, theo ông, cần thay đổi thói quen ngay bây giờ để bẻ đường cong tăng trưởng phát thải của khí CO2.

“Nếu không có hành động nào diễn ra, năng lượng ở Việt Nam sẽ tạo mức phát thải 75% vào năm 2050. Mục tiêu Net Zero vào năm 2050 cần có quá trình khử carbon trong lĩnh vực năng lượng và sự đồng lòng cam kết của tất cả các ngành và người dân”, ông Hervé Conan nhấn mạnh.

Trước câu hỏi Net Zero có phải “cuộc chơi của người giàu?”, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Nghiên cứu & Phát triển (R&D) Vinamilk, Ban chỉ đạo dự án Net Zero Vinamilk, khẳng định, Net Zero không phải cuộc chơi xa xỉ của người giàu, mà là nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi.

“Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới tất cả mọi người, không chừa một ai. Cần chung tay chống lại tác động của biến đổi khí hậu”, ông Khánh nói.

Đồng quan điểm, ông Morgan Donovan Carroll, Giám đốc ESG của Vinfast, cho rằng, mỗi người cần cố gắng vì một môi trường xanh hơn, không chỉ cho chúng ta mà cho cả thế hệ tương lai, cho gia đình và con cháu chúng ta.

Ông cũng cho biết, Vinfast sẽ không đặt mục tiêu đương đầu với Tesla mà muốn sản xuất các sản phẩm tốt, tham gia vào quá trình chuyển dịch xanh của Chính phủ Việt Nam, mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Trong khi đó, ông Tô Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietjet, cho rằng, Net Zero là xu hướng, đặc biệt với ngành hàng không, lĩnh vực đa quốc gia, quốc tế hóa, có nhiều chuẩn mực bắt buộc phải tuân thủ.

“Vì thế, nếu chúng ta không đón đầu xu hướng thì sẽ gặp khó khăn khi các quốc gia đưa ra quy định chặt chẽ hơn. Đây không phải là cuộc chơi mà là sứ mệnh của các doanh nghiệp, chúng ta phải chủ động và tích cực thực hiện”, ông Thắng bày tỏ.

Sẽ vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon vào năm 2028

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, chuyển đổi xanh và giảm phát thải nhằm thực hiện cam kết Net Zero là một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, một trong những thách thức lớn nhất là vấn đề nguồn lực.

Net Zero, chuyển dịch xanh không phải cuộc chơi xa xỉ của người giàu(Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc)

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (năm 2022), Việt Nam có thể sẽ cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP mỗi năm khi theo đuổi lộ trình phát triển kết hợp khả năng chống chịu và phát thải ròng bằng “0”. Trong đó, hành trình khử carbon nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế chiếm khoảng 30% nhu cầu nguồn lực.

Theo đó, bên cạnh ưu tiên nguồn lực công, Bộ Tài chính sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc nghiên cứu các giải pháp để huy động nguồn lực tư nhân và các tổ chức quốc tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết, thời gian tới, sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục phân loại xanh theo nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 08, làm căn cứ để các chủ thể phát hành lựa chọn dự án xanh, sử dụng vốn từ trái phiếu xanh.


Manfusi Solar – Dẫn đầu giải pháp đầu tư điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam
Facebookhttps://www.facebook.com/manfusisolar
Văn phòng đại diện: 148 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Hotline/Zalo: 0976 368 148

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *